“มนุษย์เป็ด” กับทักษะสำคัญของคนทำงาน

มนุษย์เป็ด

มนุษย์เป็ด หรือในทางสากลเรียกว่า Multipotentiality สำคัญยังไงกับองค์กร ในปัจจุบันการทำงานที่หากหลาย หลายหน้าที่ใครก็ไม่ค่อยอยากทำเพราะเนื่องจากจะไม่เก่งด้านใดด้านหนึ่งแล้วยังต้องแบกรับงานหลากหลายอย่างอีกด้วย แต่ในตอนนี้หลายองค์กรนั้นมองหาคนที่เป็นมนุษย์เป็ดเป็นส่วนมาก แล้วมนุษย์เป็ดนั้นสำคัญยังไงหรอ องค์กรถึงได้อยากได้คนที่ทำงานแบบนี้

มนุษย์เป็ด คือคนที่มีความสามารถในด้านต่าง ๆ หลายด้าน จนสามารถเสริมศักยภาพการทำงานของตนเองให้ดีขึ้น และเป็นที่ต้องการขององค์กรได้

6 มุมมองการทำงานของ ฉบับคนทำงานมนุษย์เป็ด

1.ความสามารถที่หลากหลาย ทำให้เป็นที่ต้องการในองค์กร

จากการคาดการณ์ของ WFE หรือที่รู้จักกันในนามสภาเศรษฐกิจโลกได้วิเคราะห์ไว้ว่า 50% ของพนักงานทั่วโลกจำเป็นจะต้องเพิ่มทักษะให้กับตัวเองมากขึ้น ภายในปี 2025 นี้ จนกลายมาเป็นมนุษย์เป็ดที่ความสามารถที่หลากหลาย เรามานึกภาพตามไปพร้อม ๆ กัน หากเราทำงานด้านบัญชีเป็นหลัก แต่เราก็สามารถวางแผนการตลาดได้ แน่นอนว่าด้วยความสามารถที่หลากหลายนี้ทำให้องค์กรต้องการเราแน่นอน

เพราะถึงแม้ว่าหน้าที่หลักของเราคือการทำบัญชีแต่ถ้ามีงานที่ต้องวางแผนการตลาดทั้งที เราก็สามารถทำงานในส่วนนี้ได้อีกด้วย นี่ก็เป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้วมนุษย์เป็ดแต่ละคนก็มีความสามารถมากกว่า 2 หรือมากขึ้นไปเรื่อย ๆ จึงไม่แปลกเลยหากพวกเขากลายเป็นคนที่องค์กรต้องการ

2. มนุษย์เป็ด มนุษย์แห่งการพัฒนา

ด้วยทักษะการทำงานที่หลากหลายของเราแน่นอนว่าหากเราต้องการพัฒนาต่อยอดความสามารถที่มีกลุ่มคนเหล่านี้ก็สามารถทำได้ดี เพราะบางครั้งเองเขามีทักษะการทำงานพื้นฐานในเรื่องนั้น ๆ อยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ยกตัวอย่างเช่น เรามีทักษะในการถ่ายภาพ ทำภาพกราฟิก แต่เราต้องการเพิ่มทักษะการตัดต่อวิดีโอเข้าไปด้วย เราก็สามารถใช้ทักษะความสามารถเดิมที่มีต่อยอดทักษะใหม่ไปได้เพราะทักษะเหล่านี้อยู่ในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน ด้วยความที่มนุษย์เป็ดเอง มีความพยายามสูง จึงไม่แปลกเลยที่จะกลายเป็นมนุษย์แห่งการพัฒนา

3. ตัวกลางในการทำงานขาดมนุษย์เป็ดไปไม่ได้

เรามาลองนึกภาพตามไปพร้อม ๆ กัน หากเรากำลังอยู่ในช่วงตรงกลางระหว่างการจัดอีเวนท์ เกิดปัญหาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำงานไม่เข้าใจกัน มนุษย์เป็ดที่มีความสามารถทั้งสองทางก็จะเข้ามาประสานงานให้ปัญหาเหล่านี้ผ่านไปได้อย่างง่ายดาย เพราะด้วยความสามารถที่มีหลากหลายด้าน จึงสามารถหาตรงกลางของเรื่องได้เสมอ เรียกได้ว่าตัวกลางดี ๆ อยู่ที่มนุษย์เป็ด

4. กรุงโรมสร้างเสร็จภายในหนึ่งวัน ด้วยมือมนุษย์เป็ด

ไม่ว่างานจะเร่งด่วน หรือยากแค่ไหน แต่เมื่อรวมเข้ากับทักษะการทำงานที่มี และความพยายามอย่างสูง เรียกได้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้สามารถสร้างกรุงโรมให้เสร็จได้ภายในวันเดียว โดยไม่หวั่นอุปสรรคใด ๆ ไม่ต้องแปลกใจที่ใคร ๆ ก็ต้องการตัวพวกเขา

5. สามารถปรับตัวเข้ากับทุกอย่างได้ง่าย

หากใครเคยเปลี่ยนสายงาน เป็นสายงานใหม่ ๆ ที่เรายังไม่เคยลองแต่ด้วยตัวเราที่มีทักษะการทำงานที่หลากหลายอยู่ คงไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะปรับตัวเข้ากับการทำงานครั้งใหม่ ยิ่งถ้าหากเราได้ลองทำงานใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำ เราก็จะสามารถเรียนรู้ และปรับตัวเข้ากับมันได้ง่าย ๆ นั่นเอง

6. ความคิดสร้างสรรค์ และไอเดียที่พลุ่งพล่าน

มนุษย์เป็ดหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ การที่เรามีหลากหลายทักษะในการทำงานจะช่วยส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของเราได้ดี เพราะเราสามารถหยิบความรู้หลาย ๆ ด้านมาช่วยสร้างไอเดียใหม่ ๆ


อ่านบทความดี ๆ เพิ่มเติม คลิก

𝐔𝐍𝐈𝐓𝐄𝐃 𝐏𝐑𝐎𝐉𝐄𝐂𝐓 𝐌𝐀𝐍𝐀𝐆𝐄𝐌𝐄𝐍𝐓 Construction & Project Management บริหารงานโครงการ และบริหารงานก่อสร้าง โดยทีมวิศวกรและสถาปนิกมืออาชีพ ด้วยการควบคุมคุณภาพอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติงานตามหลักการวิชาชีพที่ดี เปรียบเสมือนตัวแทน Owner ทำให้ท่านสามารถวางใจได้ว่าโครงการของท่านจะแล้วเสร็จตามกำหนด ได้ตามแบบ และมีคุณภาพที่ดี . #UPM #construction #consultant #ควบคุมงานก่อสร้าง #ที่ปรึกษาการก่อสร้าง #บริหารและควบคุมงานก่อสร้าง📍ผู้บริหารควบคุมงานก่อสร้าง : บริษัท ยูไนเต็ด โปรเจคต์ แมเนจเมนท์ จำกัด 👷‍♂️🚧 “เราเปรียบเสมือนตัวแทนเจ้าของ” วิศวกรและทีมงานมืออาชีพประสบการณ์มากกว่า 20 ปี

🍀 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

📞 Tel : 02-0810000

🆔 Line : https://lin.ee/pvHJACE